top of page
  • Ảnh của tác giảNg Edgar

Đề phòng bùng phát dịch cúm gia cầm

Thời gian gần đây theo báo cáo của bộ y tế thì nước láng giềng sát với nước ta là Campuchia đã phát hiện trường hợp tử vong do cúm A/H5N1. Và các nhà chức trách đánh giá việc dịch bệnh lây lan và xâm nhập vào nước ta là rất dễ xảy ra. Đây là một điều rất đáng lo với bà con nông dân và người tiêu dùng. Thế nên ngành Nông nghiệp Thái Nguyên đã tiên phong trong việc cùng bà con nông dân nghĩ ra biện pháp phòng chống dịch bệnh nhằm duy trì sự ổn định trong sản xuất, và sức khỏe của người dân.




Thái Nguyên là một địa phương có số lượng chăn nuôi gia cầm lớn nhất cả nước với khoảng 14,7 triệu con gà. Do đó nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại Thái Nguyên là rất cao, bởi các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không đảm bảo về mặt vệ sinh ăn toàn rất dễ đến bùng phát dịch bệnh và mất an toàn vệ sinh thực phẩm.


Nhận thức được tính nghiêm trọng của tình huống này thời gian qua, Chi cục chăn nuôi Thái Nguyên đã trực tiếp và giám sát gắt gao yêu cầu các địa phương phối hợp để nắm rõ tình hình chăn nuôi. Theo đó các hộ chăn nuôi cũng rất phối hợp tiêm chủng, khử độc, khử trùng để đề phòng bệnh dịch.


Là một trong những hộ chăn nuôi lớn nhất và lâu đời nhất thì gia đình chị P.M.C ở xã Hóa Thượng luôn ý thức việc phòng tránh bệnh dịch là việc cần thiết phải làm. Tránh việc bị bùng phát bệnh dịch làm ảnh hưởng kinh tế cũng như sức khỏe cộng đồng.


Chị C cho biết nhà chị luôn tuân thủ đúng quy trình tiêm vắc xin của Chi cục chăn nuôi đưa ra, khử trùng và tiêu độc quanh chuồng để tránh dịch bệnh, ngoài ra không cho người ngoài tự tiện ra vào tránh mang dịch đi. Sau mỗi lứa thường để trống chuồng để dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ trước khi nuôi lứa mới.


Song song với việc phòng chống dịch bệnh và triển khai vắc xin tại các trang trại nuôi thì, khu vực tiêu dùng và mổ xẻ cũng là nơi được các lãnh đạo đặc biệt chú ý và yêu cầu kiểm duyệt nghiêm ngặt. Tăng cường kiểm dịch đối với các nguồn vận chuyển và buôn bán từ các nơi khác về.


Theo khuyến cáo thì nếu phát hiện gia cầm ốm chết cần thông báo ngay cho cơ quan chức năng có chuyên môn để xử lí, không mua bán hoặc vận chuyển gia cầm ốm chết. Người tiêu dùng nên sử dụng thịt gia cầm có nguồn gốc xuất xử và kiểm định đàng hoàng.


Hãy theo dõi chúng tôi để có được thêm nhiều thông tin về ngành chăn nuôi gia cầm, hay cụ thể hơn là về gà, hay các kinh nghiệm chăn nuôi gà chọi, hay kinh nghiệm đá gà nhé!

Nguồn bài viết: Blogtructiepdaga

0 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page